หน้าแรก · Smart Devices · ภาพยนต์ · คลิปวีดีโอ · สร้างรูปติดบัตรออนไลน์ · ใส่วันที่ในรูปถ่าย · นโยบายการให้บริการ
เนื้อหาสาระ ห้องภาพมาโคร สินค้า ข้อมูลกล้อง ข้อมูลเลนส์ ข้อมูลเครื่องพิมพ์ เปรียบเทียบสเป็ค
Canon PowerShot A1400 กล้องเล็กๆราคาเบาๆคุณภาพเกินราคา
จริงๆผมไม่เคยคิดว่าผมจะมีอารมณ์พูดถึงคุณสมบัติของกล้องดิจิตอลคอมแพค (Digital Compact) เลยแม้แต่น้อย อาจเป็นเพราะไม่เคยมีใครจ้างเขียนหรือแนะนำให้เขียนมาก่อนแม้แต่ครั้งเดียว แต่ครั้งนี้คิดว่าเจ้ากล้อง Canon คอมแพคตัวนี้น่าจะอยู่ในข่ายที่คุ้มค่าน่าแนะนำเมื่อเทียบกับราคาค่าตัว และเนื่องด้วยพอดีว่าเดินผ่านร้านขายกล้องร้านหนึ่งในห้างฯแล้วไปหยิบโบชัวร์ขึ้นมาดูเล่นๆ ก็ไปเห็นราคากล้อง Canon รุ่น PowerShot A1400 ราคาขายอยู่ที่ 1,990.- ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาผมก็เคยเห็นราคากล้องคอมแพคยี่ห้อตลาดๆเริ่มต้นกันด้วยราคาประมาณนี้อยู่บ่อยครั้ง บางทีจะซื้อไปฝากพ่อแม่พี่น้องที่นิยมกล้องแบบยกขึ้นเล็งค์แล้วกด ก็หาซื้อกล้องราคาแบบนี้ไม่ค่อยได้ เพราะราคาแบบนี้มักจะสินค้าหมดก่อนเป็นประจำ

แต่ครั้งนี้ผมเลือกหาซื้อกล้องคอมแพคเล็กๆราคาเบาๆเพื่อฝากพี่สาวของผมที่จะไปอยู่ต่างประเทศพอดี จึงคิดว่ากล้อง Canon A1400 นี้น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะดูจากสเป็คแล้ว มันน่าจะคุ้มค่ากับราคาค่าตัว 1,990.- ของมันแน่ๆ

ผมได้ซื้อกล้อง Canon PowerShot A1400 มา และมีโอกาสได้ทดสอบใช้งานมันแค่ 2 วันก่อนจะนำไปให้พี่สาวผมใช้ต่อไป จึงไม่มีเวลาทดสอบลูกเล่นหรือฟังชั่นของมันได้ครบนะครับ และเนื่องด้วยผมไม่ใช่นักวิจารณ์กล้องดิจิตอลหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการรีวิวใดๆ จึงไม่ขอนำเสนอข้อมูลของกล้องรุ่นนี้ในลักษณะเปรียบเทียบหรือทดสอบความสามารถของการถ่ายภาพใดๆของตัวกล้องรุ่นนี้นะครับ เนื้อหานี้ผมจะพูดถึงคุณสมบัติพื้นฐานที่กล้องคอมแพคราคาประหยัดนี้มีมาให้คร่าวๆเท่านั้น

ขนาดของตัวกล้องไม่ใหญ่ครับ สำหรับผมถือว่าไม่เล็กและไม่ใหญ่สำหรับผู้หญิงหรือเด็กใช้แต่อย่างใด กล้องที่เล็กๆบางๆเกินไปก็อาจจะจับถือไม่ถนัดในการใช้งาน แต่สำหรับเจ้า Canon PowerShot A1400 นี้ผมถือว่าขนาดกำลังดีครับ

วัสดุของตัวกล้องภายนอกทำจากพลาสติคเกือบทั้งตัว ลองใช้นิ้วดีดเคาะเบาๆก็ถือว่างานประกอบแน่นหนาดีครับ ไม่รู้สึกว่าตัวบอดี้เปาะบางแต่อย่างใด ผิวของวัสดุออกหยาบๆหน่อยซึ่งผมถือว่าดีครับ เพราะทำให้จับได้ถนัดมือไม่ลื่นเหมือนพวกกล้องผิวลื่นตัวอื่นๆที่เคยเจอ ซึ่งข้อดีอีกอย่างของตัวบอดี้แบบพลาสติคนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง จึงทำให้สามารถกำหนดราคาขายได้ถูกลงด้วย และที่สำคัญบอดี้พลาสติคแบบนี้จะไม่ทำให้เกิดไฟดูดเวลาเชื่อมต่อสาย USB กับคอมพิวเตอร์แน่ๆครับ ซึ่งอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส่วนใหญ่ก็มักจะมีการออกแบบทางเดินสายไฟไว้เป็นอย่างดีเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟดูดผู้ใช้งาน ในขณะที่เสียบสายชาร์จหรือสายเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆอยู่แล้ว แต่เชื่อไหมว่าสมาร์ทโฟนราคา 2-3 หมื่นอย่าง iPhone รุ่น 3GS หรือ 4, 4S กลับมีอาการไฟดูดเมื่อเสียบสายชาร์จหรือสาย USB กับเครื่องคอมฯ 55555555555 ไม่น่าเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อครับเพราะผมเคยโดนดูดมาแล้วจริงๆ


โหมดการถ่ายภาพสำเร็จรูปในกล้องรุ่นนี้ มีมาให้อย่างเหลือเฟือสำหรับคนที่นิยมการยกกล้องขึ้นเล็งค์แล้วกดเป็นหลัก โหมดสำเร็จรูปหรือโหมด Auto หรือ P สามารถช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพได้สวยๆสบายๆ โดยไม่ต้องคิดคำนวนการวัดแสงหรือกลัวภาพมืดไปสว่างไปแบบเว่อร์ๆแต่อย่างใดครับ กล้องคอมแพคราคาย่อมเยาว์ในท้องตลาดทุกวันนี้ ฉลาดกว่าคนใช้งานมันเยอะครับ ผู้ใช้งานที่ไม่นิยมคิดอะไรมากมายสามารถหยิบกล้องขึ้นส่องหามุมที่ตัวเองชอบแล้วก็กดถ่ายได้เลยครับ ภาพที่ได้ออกมาโดยรวมสวยกว่ากล้องมือถือราคาเป็นหมื่นแน่นอนครับ เพียงแต่กล้องคอมแพคพวกนี้ไม่สะดวกสำหรับการแชร์ภาพผ่าน Facebook หรือ LINE แบบพวกกล้องสมาร์ทโฟนเท่านั้น ซึ่งผู้ใช้ก็ต้องเลือกเอาครับว่าจะเน้นความสะดวกสำหรับแชร์รูปที่ถ่ายผ่านโซเชี่ยลหรือเน้นรูปถ่ายที่คุณภาพดีไว้ก่อนแล้วค่อยแชร์ผ่านคอมฯกันในภายหลัง


ยุคนี้กล้องคอมแพคขนาดเล็กราคาเบาๆแบบนี้ มาพร้อมกับโหมดการถ่าย VDO แบบ HD แล้วนะครับ (ต่อไปเราคงได้เห็นกล้องราคาพันกว่าบาท มาพร้อมโหมด VDO Full HD แน่ๆ) สินค้าอิเล็คทรอนิคไม่มีคำว่าก้าวเดินถอยหลังครับ รุ่นใหม่ย่อมสดกว่ารุ่นเก่าเสมอ คุณภาพ VDO HD จากกล้องรุ่นนี้ถือว่าใช้ได้ครับ วัดกันตามสายตาของผม ผมคิดว่าดูดีกว่า VDO HD ของสมาร์ทโฟนหลายๆรุ่นที่มีขายในท้องตลาดด้วยซ้ำ ถ้าไม่สนเรื่องถ่ายแล้วแชร์ทันทีกับเรื่องโทรศัพท์ ราคากล้อง Canon A1400 คุ้มค่ากว่ามากมายครับ


โหมดเมนูการจัดการทั่วไปของกล้อง ก็ถือว่าให้มาครบๆสำหรับคนที่ไม่ได้เน้นการปรับแต่งโน่นนี่อะไรมาก เมนูที่ให้มาส่วนใหญ่ก็จัดเป็นเมนูพื้นๆครับ เช่นการเลือกโหมดโฟกัสใบหน้า, การตั้งค่าวันที่-เวลา, การใส่วันที่-เวลาลงในภาพถ่าย, การฟอร์แมตการ์ด, การเลือกภาษาที่แสดงของเมนู และก็อื่นๆที่จำเป็นและก็เกินพอสำหรับผู้ใช้งานบ้านๆทั่วไปครับ


ปุ่มกดด้านหลังกล้องเช่น ปุ่มเล่นภาพ, ปุ่มเข้าเมนู, ปุ่มถ่าย VDO HD และปุ่มช่วยเหลือ ขนาดกำลังดีครับ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินงาม แต่ปุ่มควบคุมเมนูที่เป็นวงกลมตรงกลาง อาจกดยากสักหน่อยสำหรับคนมือใหญ่ เพราะตัวปุ่มควบคุมนี้จะไม่มีส่วนนูนใดๆ และพื้นที่ของแต่ละส่วนค่อนข้างแคบไปนิด อาจทำให้รู้สึกกดยากกว่าปุ่มควบคุมแบบไม้กางเขนเล็กน้อยครับ แต่ไม่ใช่เรื่องอะไรใหญ่โตเพราะด้วยราคาค่าตัวของมันแล้ว ผมเชื่อว่าหลายคนคงไม่ติเรื่องจิ๊บจ๊อยแค่นี้


โหมดเลือกภาษาของเมนู มีให้เลือกมากมายครับ


เลนส์ซูม Optical 5x และรูรับแสงเริ่มต้นที่ F2.8 ถือว่าเป็นระยะมาตรฐานทั่วไปสำหรับกล้องคอมแพคยุคนี้


แต่สิ่งที่ผมรู้สึกว่ากล้องรุ่นนี้คุ้มค่ามากมายสำหรับคนที่ชอบพกกล้องคอมแพคตัวเล็กๆติดตัวไปไหนมาไหนสำหรับทุกวัน คือช่องมองภาพ (Viewfinder) ที่มีมาให้พร้อมเสร็จสรรพ และที่สำคัญช่องมองภาพของกล้อง Canon A1400 นี้จะทำงานซูมภาพตามระยะซูมที่เลือกใช้ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นออฟชั่นที่ดีมากสำหรับช่วยในการประหยัดแบตเตอรี่ด้วยการถ่ายภาพโดยใช้ช่องมองภาพนี้แทนการเปิดจอ LCD ของกล้อง ซึ่งช่องมองภาพแบบ Optical นี้ปัจจุบันกล้องราคาถูกยี่ห้อตลาดอื่นๆ มักไม่ค่อยทำมาให้แล้ว แต่สำหรับ Canon A1400 ราคาไม่เกินสองพันนี้กลับมีมาให้พร้อม


กล้อง Canon A1400 ใช้แบตฯชนิด AA ซึ่งหาซื้อมาใช้งานได้ทั้งแบบถ่านอัลคาไลน์และถ่านชาร์จทั่วไป


ช่องใส่แบตฯ AA และช่องใส่หน่วยความจำแบบ SD Card


และด้วยความที่ตัวกล้องใช้ถ่านแบบ AA จึงทำให้สันกริ๊ปของตัวกล้องต้องออกแบบให้หนาขึ้นอีกนิดหน่อย ซึ่งสำหรับผมแล้วถือว่าเป็นการดีที่ทำให้จับถือกล้องได้ถนัดมือมากยิ่งขึ้นครับ


ช่องต่อ AV/OUT สำหรับเล่นภาพออกทาง TV (ในชุดที่ผมซื้อนี้พนักงานบอกว่าทางศูนย์ไม่มีสาย AV ให้มาด้วยนะครับ ซึ่งผมก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรเพราะปกติไม่ได้ใช้งานส่วนนี้อยู่แล้ว)


ตัว Firmware ที่ลงมาในกล้องรุ่นนี้ ถือว่าครบเครื่องสำหรับคนเน้นความเรียบง่ายดีจริงๆครับ กล้อง PowerShot A1400 นี้มีโหมดฟังชั่นการช่วยเหลืออธิบายปุ่มต่างๆของตัวกล้อง ด้วยการกดจากปุ่มรูป "เครื่องหมายคำถาม" ครับ

ทดสอบโหมดสำหรับการถ่าย VDO HD ครับ เท่าที่ผมลองเล่นโหมดนี้คร่าวๆ สรุปว่า...

  • โหมดการถ่าย VDO นี้รองรับระบบ Autofocus และการซูมของเลนส์ได้ดีครับ
  • บันทึก VDO HD ในรูปแบบไฟล์ *.mov
  • ไม่ได้ทดสอบระยะเวลาในการถ่ายต่อเนื่องนะครับ เพราะฉะนั้นยังบอกไม่ได้ว่ากล้องรุ่นนี้สามารถบันทึก VDO ได้ยาวนานสูงสุดเท่าไหร่

SD Card ที่แถมมาให้ขนาด 4GB ถือว่าเหลือเฟือเหลือใช้มากๆครับ ตั้งค่าความละเอียดไว้ที่ 16 ล้านพิกเซลกล้องยังโชว์ตัวเลขที่ถ่ายได้ประมาณ 8-9 ร้อยรูป ส่วนถ่าน AA ไว้ค่อยไปหาเป็นแบบชาร์จเอาอีกที เผื่อไว้ถ่ายกันยาวๆ


มีซองหนังสีน้ำตาลให้มาพร้อมครับ ซึ่งพวกของแถมนี่อาจจะต้องแล้วแต่ร้านที่ซื้อนะครับ แต่ละร้านอาจให้ของแถมไม่เหมือนกัน

สรุปโดยส่วนตัวเมื่อเทียบกับราคา 1,990.- ถือว่ากล้อง Canon PowerShot A1400 สอบผ่านสบายๆครับ ที่เหลือคงเป็นเรื่องของระยะเวลาการใช้งานว่าจะพบปัญหาจุกจิกอะไรหรือไม่ ใครใช้ถนอมๆหน่อยอาจใช้ได้เกิน 3-4 ปีก็ยิ่งคุ้มค่าคุ้มราคาครับ สินค้าเทคโนโลยีมีแต่จะพัฒนาให้ใหม่และราคาถูกลงเรื่อยๆ ราคาที่ผมซื้อวันนี้ถือว่าไม่ใช่ราคาที่ถูกที่สุดสำหรับวันนี้ด้วยซ้ำ ใครสนใจก็ลองมองหากันได้ตามร้านขายกล้องหรือแผนกอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปครับ
หน้าแรก · Smart Devices · ภาพยนต์ · คลิปวีดีโอ · สร้างรูปติดบัตรออนไลน์ · ใส่วันที่ในรูปถ่าย · นโยบายการให้บริการ
เนื้อหาสาระ · ห้องภาพมาโคร · สินค้า · ข้อมูลกล้อง · ข้อมูลเลนส์ · ข้อมูลเครื่องพิมพ์ · เปรียบเทียบสเป็ค
แสงตกกระทบวัตถุ สะท้อนเข้านัยน์ตา ปรากฎเป็นภาพ และเก็บบันทึกไว้ (โดยฟิล์มหรือดิจิตอล)...
Database and e-Commerce system design by · AnyExposure.com