หน้าแรก · Smart Devices · ภาพยนต์ · คลิปวีดีโอ · สร้างรูปติดบัตรออนไลน์ · ใส่วันที่ในรูปถ่าย · นโยบายการให้บริการ
เนื้อหาสาระ ห้องภาพมาโคร สินค้า ข้อมูลกล้อง ข้อมูลเลนส์ ข้อมูลเครื่องพิมพ์ เปรียบเทียบสเป็ค
ทดสอบอุปกรณ์ : Macro Extension Tube (Auto Focus)
สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งกับการทดสอบอุปกรณ์สำหรับการถ่ายภาพมาโคร ด้วยอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Macro Extension Tube โดยในครั้งนี้จะเป็นการทดสอบอุปกรณ์ท่อต่อมาโครที่รองรับระบบ Auto Focus ครับ

ซึ่งที่ผ่านๆมาผมได้เคยทดสอบ Macro Extension Tube แบบธรรมดาไปบ้างแล้ว ดูตัวอย่างภาพจาก Macro Extension Tube แบบธรรมดาที่ได้เคยทดสอบ ที่นี่ครับ

ภาพตัวอย่างมาโคร ด้วยอุปกรณ์ Macro Extension Tube

การใช้งาน Macro Extension Tube ด้วยการต่อ 2 ชุด เพื่อเพิ่มกำลังขยายเป็นทวีคูณ

แต่ในครั้งนี้จะเป็นการทดสอบอุปกรณ์ที่มีลักษณะการใช้งานที่ใกล้เคียงกัน แต่ Tube แบบ Auto นี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการถ่ายภาพมาโครของคุณให้สบายกว่าแบบเก่าขึ้นอีกเยอะครับ เพราะระบบแบบ Auto Focus นี้จะทำให้คุณสามารถปรับค่ารูรับแสง (F-Stop) ได้เหมือนกับการใช้งานแบบปกติ ซึ่งในอุปกรณ์ท่อต่อเลนส์แบบเก่า จะไม่สามารถทำได้ ทำให้ต้องทนกับการหรี่รูรับแสงไว้ก่อนการบันทึกภาพ ซึ่งจะทำให้ช่องมองภาพในกล้องมืด และส่งผลให้หาโฟกัสได้ยากในขณะถ่ายรูปเป็นอย่างมาก โอกาสในการได้ภาพที่ชัดจึงน้อยลงไปด้วย

แต่ท่อต่อมาโครแบบออโต้นี้ จะมีขั้วสัมผัสเพื่อสั่งให้เลนส์หาโฟกัส และหรี่รูรับแสงตามค่าที่เรากำหนดไว้ เมื่อคุณกดชัตเตอร์เพื่อบันทึกภาพ กล้องก็จะสามารถสื่อสารกับเลนส์ที่คุณใช้ผ่านท่อต่อมาโครแบบออโต้ได้เหมือนกับการถ่ายภาพแบบปกติครับ

อุปกรณ์การถ่ายภาพมาโคร Macro Extension Tube ระบบ Auto

การใช้งานก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรครับ คนที่เคยมีพื้นฐานการถ่ายภาพมาบ้าง หรือคนที่เคยใช้ท่อต่อแบบธรรมดามาแล้ว คงใช้เวลาไม่กี่นาทีก็น่าจะเข้าใจหลักการใช้งานของมัน ทีนี้ลองมาดูภาพที่ได้จากเจ้าอุปกรณ์ Macro Extension Tube (Auto) กันเลยครับ ทุกภาพผมทดสอบกับกล้อง Canon EOS 40D ประกบกับเลนส์คิท 18-55MM IS โดยต่อกับท่อมาโครแบบออโต้นี้ เพื่อให้กล้องสั่งรูรับแสงได้ตามปกติ ทุกภาพอาจไม่ได้พิถีพิถันในการให้แสงสักเท่าไหร่ เพราะรีบทดสอบก่อนแสงพระอาทิตย์หมด ผู้ที่สนใจลองพิจารณาดูกันได้ครับ

หมายเหตุ: ทุกภาพถ่ายด้วยกล้อง Canon EOS 40D กับเลนส์ 18-55MM IS ต่อกับท่อต่อเลนส์ Macro Extension Tube (Auto) และไม่ได้มีการตัดส่วน (Crop) ใดๆทั้งสิ้นนะครับ เก็บมาให้เห็นเต็มๆไฟล์ เพื่อที่จะได้เห็นประสิทธิภาพการขยายของเจ้า Tube Auto นี้กันเต็มๆไปเลยครับ

ดอกอะไรไม่รู้ (ใช่โป๊ยเซียนหรือเปล่า?) เล็กกว่าปลายนิ้วก้อยนิดหน่อย


เจ้าหนอนตัวนี้ ตัวเล็กมากๆครับ ผมกะด้วยสายตาคงยาวไม่เกิน 4-5 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่วนใบไม้ที่มันยืนอยู่ใหญ่ไม่เกินนิ้วโป้งครับ


ซากมดแดง (น่าจะเป็นเหยื่อของแมงมุม)


ซากมดแดง อีกมุมหนึ่ง


แมลงวันตัวนี้ ยาวไม่เกิน 1 เซ็นติเมตร


มาโครแมลงวัน อีกที (คนละตัวกับข้างบน)


แมลงตัวนี้ เป็นแมลงที่พบเห็นได้บ่อยๆบนใบบัว ตัวเล็กและว่องไวมาก ต้องสังเกตดีๆจึงจะเห็น


มันกำลังหาคู่อยู่ครับ


เมื่อพบตัวเมียแล้ว ก็ตรงเข้าผสมพันธุ์


ภาพสุดท้ายก่อนแสงตะวันลับขอบฟ้า


ทุกภาพไม่มีการตัดส่วน (Crop) ใดๆนะครับ ผู้ที่สนใจจะได้ดูเป็นแนวทาง เพื่อพิจารณาได้ว่า คุณภาพที่ได้จากอุปกรณ์ราคาสองพันกว่าบาทนี้ ช่วยให้ท่านได้ภาพแนวมาโครในระดับที่น่าพอใจสำหรับท่านแค่ไหน ภาพทั้งหมดผมใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงในการเก็บภาพก่อนแสงตะวันลับขอบฟ้า เท่าที่ทดสอบช่วงเวลาสั้นๆ พบว่าการใช้งานสะดวกกว่าการใช้ท่อต่อเลนส์แบบธรรมดาเป็นอย่างมาก สะดวกสบายกว่าเดิมขึ้นเยอะเลยครับ

อุปกรณ์ชุดท่อต่อเลนส์มาโครแบบออโต้ชุดนี้ เมื่อใช้งานคู่กับเลนส์คิทอย่าง Canon EF-S 18-55MM IS จะช่วยให้คุณสามารถมองเห็นโลกของแมลงได้อย่างชัดเจนขึ้น และกำลังขยายไม่แพ้เลนส์มาโครราคาหลักหมื่นอย่างแน่นอนครับ ผู้ที่สนใจอุปกรณ์การถ่ายภาพมาโครราคาประหยัดนี้สามารถ ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่นี่ครับ
หน้าแรก · Smart Devices · ภาพยนต์ · คลิปวีดีโอ · สร้างรูปติดบัตรออนไลน์ · ใส่วันที่ในรูปถ่าย · นโยบายการให้บริการ
เนื้อหาสาระ · ห้องภาพมาโคร · สินค้า · ข้อมูลกล้อง · ข้อมูลเลนส์ · ข้อมูลเครื่องพิมพ์ · เปรียบเทียบสเป็ค
แสงตกกระทบวัตถุ สะท้อนเข้านัยน์ตา ปรากฎเป็นภาพ และเก็บบันทึกไว้ (โดยฟิล์มหรือดิจิตอล)...
Database and e-Commerce system design by · AnyExposure.com