หน้าแรก · Smart Devices · ภาพยนต์ · คลิปวีดีโอ · สร้างรูปติดบัตรออนไลน์ · ใส่วันที่ในรูปถ่าย · นโยบายการให้บริการ
เนื้อหาสาระ ห้องภาพมาโคร สินค้า ข้อมูลกล้อง ข้อมูลเลนส์ ข้อมูลเครื่องพิมพ์ เปรียบเทียบสเป็ค
Internet TV คืออะไร น่าเล่นหรือไม่?
อุปกรณ์ประเภท Set top box ที่เป็นกล่องให้เชื่อมต่อเข้ากับทีวีและสามารถดึงเนื้อหาจาก Internet มาปรากฎบนหน้าจอทีวีได้นั้น จริงๆอุปกรณ์แนวๆนี้มีมานานนับสิบปีแล้วแหล่ะครับ ซึ่งเริ่มต้นเดิมทีก็น่าจะเป็นช่วงถัดจากยุคที่เมืองไทยเริ่มมีอินเตอร์เน็ทใช้ในช่วงแรกๆนั่นแหล่ะครับ เพียงแต่ในยุคนั้นต้องบอกว่าอุปกรณ์กลุ่มนี้ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะเนื้อหาสมัยนั้นยังคงเป็นรูปแบบข้อความ (Text) เป็นซะส่วนใหญ่ ซึ่งก็ไม่ได้น่าสนใจไปกว่าการดูหรืออ่านจากหน้าจอคอมฯทั่วไปในสมัยนั้นเท่าไหร่นัก แถมจอทีวีสมัยก่อนก็ไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ด้วย ตัวหนังสือจากหน้าเว็บเพจที่ปรากฎบนหน้าจอทีวี ก็ไม่คมชัดน่าอ่านเหมือนกับบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั่วไป แตกต่างจากยุคนี้ที่จอทีวีรุ่นใหม่ๆมีความคมชัดไม่แพ้หน้าจอคอมพิวเตอร์แล้ว

และสาเหตุหลักอีกอย่างที่ผมพอจะนึกออกคือ ความเร็วของอินเตอร์เน็ทสมัยโน้นกับสมัยนี้ก็แตกต่างกันอย่างมหาศาล เพราะสมัยโน้นยังต้องเชื่อมต่อผ่านโมเด็มความเร็วเริ่มต้นยุคเมืองไทยใช้อินเตอร์เน็ทตามบ้านก็มีแบบ 14.4K (จริงๆมีน้อยกว่านั้นอีก) หรูหราขึ้นมาอีกหน่อยก็โมเด็ม 28.8K เชื่อมต่อผ่านสายโทรศัพท์บ้าน เวลาต่อเน็ทแต่ละครั้งก็ต้องเสียค่าโทรศัพท์โทรเข้าไปยังศูนย์ผู้ให้บริการ ซึ่งสมัยเริ่มต้นก็ยังมีผู้ให้บริการไม่กี่ยี่ห้อ บางทีคู่สายเต็มไม่ว่างทำให้โทรไม่ติดก็มี 5555555

พอเริ่มเข้าสู่ยุคโมเด็ม 56K ก็เริ่มเห็นอุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทแบบ Set top box เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับจอทีวีเข้ามาวางขายในประเทศไทย สมัยโน้นราคาเริ่มต้นกันก็น่าจะราวๆ 7-8 พันถึง 1 หมื่นบาทต่อเครื่อง ดูไฮเทคไม่น้อยเหมือนกันสำหรับผู้ที่คลั่งไคล้การใช้งานอินเตอร์เน็ทในชีวิตประจำวันในยุคนั้น แต่สุดท้ายแล้วอุปกรณ์แบบ Set top box เหล่านี้ก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ ในเว็บบอร์ดที่พูดคุยเรื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ยังแทบจะไม่ค่อยมีใครพูดถึงด้วยซ้ำในสมัยนั้น สาเหตุหลักๆเลยน่าจะเกิดจากเนื้อหาที่ผู้ใช้งานต้องการเข้าถึง เช่นหนังหรือภาพยนต์, เพลง ยังโหลดได้ค่อนข้างช้ากับโมเด็ม 56K และในขณะนั้นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ทสำหรับผู้ใช้ตามบ้านก็ยังมีช่องว่างราคาสำหรับการเชื่อมต่อแบบ Dial-up และ Leased Line ห่างกันหลายเท่าตัว ปัญหาหลักๆที่ทำให้อุปกรณ์นี้ไม่ค่อยบูมเท่าไหร่ในตอนนั้นก็น่าจะเป็นเรื่องของ ราคาค่าบริการอินเตอร์เน็ทในตอนนั้นนั่นเอง

พอเข้าสู่ยุคบอร์ดแบรนด์อินเตอร์เน็ทสำหรับผู้ใช้ตามบ้านในช่วงเริ่มต้น เจ้าอุปกรณ์แบบ Set top box นี้ก็ยังดูเงียบๆอยู่ ไม่ค่อยมีข่าวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆแนวนี้ในวงการไอทีบ้านเราเท่าไหร่ ส่วนนึงก็อาจเป็นเพราะค่าใช้จ่ายการใช้งานอินเตอร์เน็ทสำหรับผู้ใช้งานตามบ้านในประเทศเรายังค่อนข้างสูง แถมสวนทางกับความเร็วในการเชื่อมต่อเน็ทที่ค่อนข้างช้าอีกด้วย แน่นอนว่าหากเช่าลิ้งค์เชื่อมต่อที่เร็วกว่านี้ก็ยิ่งแพงเป็นเงาตามตัว ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นการใช้งานระดับองค์กรหลักๆเท่านั้น และช่วงนั้นเองทีวีที่ผู้ใช้ตามบ้านส่วนใหญ่จะยังคงเป็นจอตู้อยู่ จึงทำให้ความอยากเสพเนื้อหาจากอินเตอร์เน็ทบนหน้าจอทีวี ยังไม่ค่อยเกิดเท่าที่ควร

แต่ในปัจจุบันระบบอินเตอร์เน็ทบ้านเราถือว่าพัฒนามาไกลกว่าเดิมมาก ความเร็วอินเตอร์เน็ทตามบ้านระดับเริ่มต้นก็เริ่มกันที่ 10MB กันแล้ว แถมด้วยการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทแบบไร้สาย เช่น 3G, 4G ก็เริ่มคึกคักกันทั้งเมือง ผู้ใช้งานทั่วไปตั้งแต่นักศึกษา, คนทำงานแทบจะทุกสาขาอาชีพ โดยส่วนใหญ่ก็จะมีสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ทกันทั้งนั้น จะใช้งานมากน้อยคุ้มค่าแค่ไหนก็อีกเรื่อง แต่ด้วยราคาของตัวอุปกรณ์และแพ็คเกจการเชื่อมต่อเข้าสู่โลกออนไลน์ในปัจจุบัน จัดว่าถูกลงกว่าเดิมเยอะมากแล้ว และยังคงมีโอกาสลดลงมากขึ้นไปอีกในอนาคต ประกอบกับตัวเครื่องทีวีที่ผู้ใช้ตามบ้านก็เริ่มเปลี่ยนมาเป็น Plasma TV, LCD TV หรือ LED TV กันค่อนข้างมาก ราคาจำหน่ายตามห้างก็แข่งขันกันดุเดือด เพื่อรองรับกับเนื้อหาของทีวีดิจิตอลที่ทางรัฐฯผลักดันมา เพื่อทดแทนระบบทีวีอนาล็อกแบบเก่า

เมื่อความเร็วในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทอยู่ในเกณฑ์ที่เร็วและเสถียรขึ้นกว่าสมัยก่อน พร้อมด้วยเนื้อหาต่างๆในโลกอินเตอร์เน็ทก็มีให้เลือกรับชมหลากหลายมากมายทั้งภาพและเสียง ทำให้ขีดจำกัดด้านความบันเทิงภายในบ้าน จึงไม่ได้ถูกจำกัดแค่การรับชมรายการทั่วไปผ่านทางทีวีอีกต่อไป เจ้าอุปกรณ์ Set top box สำหรับการเชื่อมต่อโลกอินเตอร์เน็ทจึงเหมือนกลับมาเริ่มต้นมีบทบาทใหม่อีกครั้ง และแน่นอนว่าราคาเริ่มต้นก็ถือว่าค่อนข้างถูกมาก (แค่พันสองพันสำหรับสเป็คล่างๆ) ส่วนราคาอินเตอร์เน็ทสำหรับผู้ใช้ตามบ้านก็เหมารายเดือนอยู่แล้วเป็นหลัก แถมการเชื่อมต่อภายในบ้านก็เป็นแบบ Wifi อีก ซึ่งตัว Set top box นี้ก็รองรับทั้งแบบ Wifi หรือแบบสายแลนดั้งเดิมได้สบายๆอยู่แล้ว ทำให้การรับชมเนื้อหาต่างๆเช่น เว็บไซท์, หนังภาพยนต์, Music VDO, คลิปวีดีโอต่างๆที่มีการแชร์กันทางเน็ท สามารถแสดงออกทางหน้าจอทีวีบ้านเราได้อย่างสบายๆ แถมเป็นคุณภาพระดับ HD หรือ Full HD อีกด้วย

หากสนใจ Internet TV ในรูปแบบ Media Center ของเรา สามารถคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
หน้าแรก · Smart Devices · ภาพยนต์ · คลิปวีดีโอ · สร้างรูปติดบัตรออนไลน์ · ใส่วันที่ในรูปถ่าย · นโยบายการให้บริการ
เนื้อหาสาระ · ห้องภาพมาโคร · สินค้า · ข้อมูลกล้อง · ข้อมูลเลนส์ · ข้อมูลเครื่องพิมพ์ · เปรียบเทียบสเป็ค
แสงตกกระทบวัตถุ สะท้อนเข้านัยน์ตา ปรากฎเป็นภาพ และเก็บบันทึกไว้ (โดยฟิล์มหรือดิจิตอล)...
Database and e-Commerce system design by · AnyExposure.com